Nâng cao hiệu quả làm việc nhóm: Công thức tối ưu gia tăng doanh số

Quý 4 năm 2021 là khoảng thời gian các doanh nghiệp gấp rút đẩy mạnh các chiến lược kinh doanh sau khoảng thời gian thị trường đóng băng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trên thực tế, khoảng thời gian làm việc ở nhà dài đã tác động tiêu cực đển khả năng làm việc nhóm giữa các cá nhân khi quay trở lại làm việc. Đây sẽ là thách thức của nhà quản trị trong việc đảm bảo chất lượng đội ngũ nhân sự sẵn sàng, gia tăng tính khả thi và thành công của kế hoạch.

Yếu tố nhân sự sẽ là thành phần quan trọng giúp tăng tính khả thi của mục tiêu phát triển bứt phá trong thời điểm cuối năm. Chính vì thế việc nâng cao hiệu quả làm việc nhóm giữa các cá nhân chính là điều đầu tiên nhà lãnh đạo nên đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tổ chức các workshop đào tạo và huấn luyện

Một trong các kỹ năng vô cùng quan trọng có thể trực tiếp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm chính là giao tiếp và truyền tải ý tưởng. Chúng ta đều biết mỗi cá nhân, mỗi phòng ban đều có một phương pháp giao tiếp và tác phong làm việc khác nhau. Sẽ không hề dễ dàng cho bộ phận IT nắm chính xác được ý tưởng hay phản hồi sửa đổi website chiến dịch bán hàng, quảng cáo nếu bộ phận Marketing diễn đạt lại theo góc nhìn của người làm nghiên cứu thị trường và khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm làm việc của các cá nhân liên quan và dẫn đến việc trì trệ tiến độ của dự án.

Nâng cao hiệu quả làm việc nhóm: Công thức tối ưu gia tăng doanh số 1

Tổ chức Công nghiệp Công Nghệ Tin học đã thực hiện khảo sát trên 1000 người trong các lĩnh vực và ngành nghề, kết quả cho thấy 28% các ứng viên trong đối tượng nghiên cứu phản hồi rằng giao tiếp kém hiệu quả chính là lý do khiến cho các dự án không thể hoàn thành theo đúng lịch trình.

Và với bản khảo sát được thực hiện trên 4000 người về vấn đề giao tiếp trong môi trường làm việc còn cho biết:

  • 46% ứng viên cho biết họ thường xuyên nhận phải những thông tin thiếu minh bạch, dễ gây bối rối và nhầm lẫn trong quá trình làm việc
  • 36% ứng viên cho biết họ rơi vào tình trạng này lên tới 3 lần mỗi ngày, tương đương với 4 giờ làm việc hiệu quả bị lãng phí mỗi tuần

Điều này cho thấy vấn đề giao tiếp và truyền tải ý tưởng tại môi trường làm việc vẫn còn là thiếu sót còn tồn tại trong không ít các doanh nghiệp. Việc mà ban lãnh đạo cần làm chính là xây dựng các workshop đào tạo và huấn luyện kỹ năng trao đổi, truyền đạt ý tưởng và giao tiếp hiệu quả, góp phần tạo dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Thiết lập nguyên tắc làm việc

Bất cứ tổ chức nào muốn nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả trong làm việc nhóm sẽ đều phải xây dựng được nguyên tắc làm việc chung. Điều này giúp đảm bảo được trách nhiệm và quyền lợi của các cá nhân trong quá trình hợp tác song song việc thiết lập được hệ thống quy trình làm việc hiệu quả, đảm bảo chất lượng và nâng cao năng suất làm việc.

Nâng cao hiệu quả làm việc nhóm: Công thức tối ưu gia tăng doanh số 2

  • Tổ chức và phân chia công việc: không chỉ là kỹ năng cần có ở những vị trí trưởng nhóm mà ngay cả thành viên trong dự án cũng nên làm chủ được tư duy tổ chức và sắp xếp công việc. Các nhiệm vụ sẽ được phân chia hợp lý dựa trên năng lực và khả năng của từng cá nhân. Việc sắp xếp thứ tự công việc theo mức độ ưu tiên sẽ giúp đảm bảo tiến độ công việc chung đồng thời hạn chế tối đa tình trạng dồn ứ nhiệm vụ và các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.
  • Có trách nhiệm: bởi tính chất đặc trưng của việc làm việc nhóm nên tính trách nhiệm sẽ được đặc biệt đề cao tại bất cứ tổ chức hay tập thể nào. Khi mỗi cá nhân nhận ra được trách nhiệm và vai trò của mình với kết quả của toàn bộ tập thể, chất lượng công việc sẽ được cải thiện đáng kể. Để có thể đảm bảo được tiến độ hoàn thành công việc chung thì trách nhiệm của từng thành viên sẽ không dừng ở mức độ hoàn thành nhiệm của mình mà còn phải sẵn sàng hỗ trợ các đồng đội còn lại.
  • Khuyến khích phát triển cá nhân: tất nhiên việc đề cao được tinh thần tập thể trong quá trình làm việc nhóm là điều hết sức quan trọng để có thể đạt được mục tiêu chung. Tuy nhiên những nhà lãnh đạo, trưởng nhóm cũng nên khuyến khích sự tự trau dồi, rèn luyện và phát huy thế mạnh của từng cá nhân. Khi các thành viên được bộc lộ năng lực bản thân trong nhiệm vụ chung của nhóm, bản thân họ sẽ cảm thấy được giá trị của bản thân và nhận được sự coi trọng từ chính những người đồng nghiệp, giúp cho từng cá nhân sẽ cởi mở và chia sẻ nhiều hơn trong công việc.

Kết nối nhân sự

Môi trường làm việc cởi mở và thân thiện sẽ giúp cho các thành viên nhanh chóng hòa nhập, sẵn sàng chia sẻ và đóng góp ý kiến cá nhân trong quá trình làm việc và hợp tác. Để có thể đạt được mục tiêu đó thì đầu tiên nhà lãnh đạo, trưởng nhóm phụ trách sẽ phải tạo dựng được mối liên kết giữa cá nhân trong tập thể.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Jan West đến từ Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Quốc gia, trải nghiệm nhân sự gia tăng xấp xỉ 50% tại những cá nhân có mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp. Điều này còn giúp tạo dựng được mối liên kết giữa cá nhân với tổ chức. Với 30% đối tượng khảo sát đang có các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp tỷ lệ các cá nhân sẽ gắn kết với tập thể lên tới 56%.

Nâng cao hiệu quả làm việc nhóm: Công thức tối ưu gia tăng doanh số 3

Một số phương pháp nhà lãnh đạo nên áp dụng giúp xây dựng sự kết nối trong nội bộ nhân sự:

  • Khuyến khích sự tương tác, trao đổi trực tiếp: với sự phát triển của công nghệ, các thành viên có thể dễ dàng kết nối thông qua cú click chuột. Tuy vậy điều này vẫn còn tồn tại một số rào cản về việc giao tiếp phi ngôn ngữ, cảm xúc, thái độ và sự tương tác thực tế giữa các cá nhân với việc thiết lập những mối quan hệ xã hội.
  • Nhanh chóng xử lý mâu thuẫn: chắc chắn bạn sẽ không thể tránh được những xung đột tại nội bộ tập thể. Lúc này chính những người lãnh đạo, trưởng nhóm sẽ phải tìm ra phương án giúp giải tỏa xung đột giữa các cá nhân, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực tới tập thể. Điều này còn góp phần xây dựng được văn hóa trao đổi và góp ý cởi mở, tạo dựng được lòng tin và mối quan hệ trong tập thể.
  • Tổ chức các hoạt động tập thể: những sự kiện tập thể sẽ là cơ hội lý tưởng để các thành viên có thể trực tiếp giao lưu và trao đổi. Việc tổ chức những hoạt động trong nội bộ sẽ giúp cho các thành viên có thể thoải mái chia sẻ về những trải nghiệm, sở thích cá nhân, gia tăng sự thấu hiểu, khám phá sự tương đồng mà không chịu sự tác động của áp lực tại môi trường làm việc.

Từ đó sẽ thiết lập được nền tảng hình thành nên môi trường làm việc thoáng đạt, gia tăng trải nghiệm nhân sự. Kết quả cuối cùng sẽ chính là những điều mà điều mà trưởng nhóm phụ trách luôn mong muốn: nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên.

Giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm mà Leader nên tham khảo

Tối đa cơ hội phát triển cá nhân để có thể nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên là điều mà bất cứ Leader nào cũng mong muốn. Với sứ mệnh của mình, GameTeam sẽ đem đến cho doanh nghiệp giải pháp gắn kết tập thể, kết nối thành viên tối ưu nhất trên thị trường.

Sự đồng hành của GameTeam với doanh nghiệp sẽ giúp cho nhà lãnh đạo, trưởng nhóm hoàn toàn loại bỏ được nỗi lo về vấn đề trải nghiệm nhân sự và gắn kết thành viên. GameTeam sẽ lắng nghe, tư vấn về những vấn đề tồn tại trong chính tổ chức của khách hàng để có thể đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất. Những kịch bản, nội dung chương trình được thiết kế bởi GameTeam sẽ được đội ngũ sáng tạo nghiên cứu và phát triển đầy tỉ mỉ dựa trên đặc điểm văn hóa và thành viên của chính doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả làm việc nhóm: Công thức tối ưu gia tăng doanh số 4

Sự linh hoạt chính là đặc điểm nổi trội của GameTeam. Chúng tôi sẽ giúp khách hàng mở ra những trải nghiệm team building vô cùng độc lạ của hình thức hoạt động cá nhân kết hợp đội nhóm. Để hoàn thành các thử thách, người chơi sẽ yêu cầu phải hợp sức với chính những thành viên xung quanh xây dựng chiến thuật hoặc phương án giải quyết chung. Chính những thử thách này sẽ mở ra cơ hội cho từng thành viên có thể bộc lộ và được ghi nhận trong tập thể song song với việc xây dựng kỹ năng làm việc nhóm của cá nhân.

Bài viết trên nhằm giúp những người làm quản trị tại các doanh nghiệp mở ra nhiều góc độ mới để nhìn nhận và đánh giá về hiệu quả khi làm việc nhóm trong nội bộ tổ chức. Từ đó Leader có thể đưa ra được phương hướng giải quyết triệt để, giúp nâng cao trải nghiệm nhân sự, đảm bảo tiến độ chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp.

Đọc thêm để tìm hiểu kĩ hơn về GameTeam:

GameTeam là gì? Hướng dẫn tải và sử dụng GameTeam mới nhất

Written by
Nguyễn Hòa Hiệp
View all articles
Leave a reply

Written by Nguyễn Hòa Hiệp