Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh

“Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. Và nhiệm vụ của lãnh đạo chính là xây dựng được nền tảng đó.” – Brian Chesky (CEO của Airbnb).

Bản thân những nhà quản trị không thể phủ nhận được lợi ích và vai trò của văn hóa tổ chức đem lại cho tập thể. Nhưng thực tế chỉ có 31% HRM tin rằng VHDN họ đang thực sự hiệu quả trong việc xúc tiến phát triển. Đây không phải là mục tiêu dễ dàng đạt được của bất cứ công ty nào bởi lẽ có tới 81% doanh nghiệp đã thất bại trong quá trình xây dựng và định hình văn hóa chung.

Bài viết sau đây sẽ là “kim chỉ nam” mà lãnh đạo không nên bỏ qua trong việc hình thành nhận thức và hiểu biết về VHDN!

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Tập hợp tất cả những giá trị, chuẩn mực về niềm tin và kỳ vọng có tác động đến hành vi lẫn nhận thức chung của thành viên trong tập thể được gọi văn hóa doanh nghiệp. Mỗi tổ chức sẽ có văn hóa và đặc điểm khác nhau cũng như mỗi cá nhân sẽ sở hữu tính cách khác nhau. Chính vì vậy văn hóa trong doanh nghiệp sẽ đóng vai trò định hình phương pháp tư duy và hành vi của các cá nhân trong tập thể, quyết định sự thành bại và tuổi thọ của công ty.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 1

VHDN hay bị hiểu sai và lầm tưởng với sứ mệnh hoặc mục tiêu của doanh nghiệp. Thay vì tồn tại và đi song song trong thông cáo báo chí hoặc chính sách thì văn hóa được xây dựng dựa trên đặc điểm nội tại của tổ chức. Thông qua cách CEO xử lý khủng hoảng trước công chúng, cách phòng ban ứng phó với vấn đề nhân sự hoặc cách lãnh đạo giải quyết vấn đề của nhân viên, bạn có thể dễ dàng nhận ra được văn hóa công ty.

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp đem lại là gì?

1. Thu hút ứng viên

Giữa thị trường lao động đầy cạnh tranh thì việc đẩy mạnh hình ảnh nhà tuyển dụng đóng vai trò không nhỏ trong việc thu hút ứng viên. Chính lúc này văn hóa công ty trở thành lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ tuyển dụng. Một khảo sát thực tế về nhân sự cho biết rằng 77% nhân viên lựa chọn những tổ chức có văn hóa mạnh mẽ trước khi ứng tuyển vào làm. Và còn bất ngờ hơn khi gần 50% nhân sự cho biết họ sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại để chuyển sang vị trí với mức thu nhập thấp hơn vì môi trường văn hóa tại tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 2

Bên cạnh đấy, VHDN còn góp phần gia tăng trải nghiệm nhân sự tích cực. Bất cứ nhân viên nào cũng muốn được làm việc tại những công ty có danh tiếng tốt và những phản hồi mang tính khách quan nhất chắc chắn sẽ đến từ những cá nhân đã và đang công tác tại doanh nghiệp. Chính vì vậy xây dựng văn hóa tích cực song song với gia tăng EX sẽ là chiến lược lý tưởng để doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh và nhận diện của bản thân thông qua bộ phận nhân viên.

2. Xây dựng đội ngũ nhân sự trung thành

Bên cạnh việc thu hút ứng viên thì giữ chân nhân sự cũng chính là vấn đề được các lãnh đạo dành sự quan tâm đặc biệt. Với thị trường tuyển dụng rộng mở, nhân viên của bạn sẽ có vô vàn các lựa chọn khác nhau với những phúc lợi và mức lương hấp dẫn hơn. Vậy làm sao để có thể xây dựng được đội ngũ nhân sự trung thành, tối đa hóa lợi ích doanh nghiệp nhận được? Phát triển văn hóa doanh nghiệp tích cực chính là chiến lược bất cứ nhà quản trị nào cũng nên dành sự đầu tư bài bản và kỹ lưỡng.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 3

Văn hóa doanh nghiệp sẽ đóng vai trò xây dựng mối quan hệ cùng thắng giữa nhân viên và tổ chức. Bằng việc xây dựng VHDN lành mạnh, nhà quản trị có thể nâng cao được chỉ số thỏa mãn công việc của nhân sự. Trên khảo sát khoa học, các nhà nghiên cứu còn cho thấy văn hóa tổ chức là yếu tố tiên quyết giữ chân nhân sự, 65% ứng viên tham gia khảo sát đều đồng ý với quan điểm trên.

49% nhân sự cho biết văn hóa làm việc đem đến nhiều tích cực trong EX hơn yếu tố về môi trường vật lý và môi trường công nghệ. VHDN lành mạnh sẽ giúp hình thành nên mói quan hệ vững chắc giữa cá nhân với đồng nghiệp, tổ chức và với chính vị trí của họ. Lợi ích doanh nghiệp nhận được chính là gia tăng trải nghiệm công việc cùng sự gắn kết của thành viên với tổ chức. Khả năng sinh lợi nhuận tăng tới 22% tại các doanh nghiệp có được sự gắn kết công việc của nhân viên.

3. Gia tăng hiệu quả công việc

Việc thiết kế được VHDN phù hợp sẽ tác động trực tiếp đến mức độ hài lòng và trải nghiệm công việc của nhân sự. Một điều tất yếu trong việc xây dựng VHDN chính là cân bằng được nhu cầu và mong muốn của cá nhân gắn liên với mục tiêu chung của tổ chức. Điều này sẽ hình thành được mối quan hệ cùng thắng giữa nhân viên và doanh nghiệp, gia tăng mức độ hài lòng công việc. Công ty sẽ tạo xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho từng cá nhân và nhận lại được sự gia tăng trong năng suất và hiệu quả công việc.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 4

Các khảo sát về nhân sự đã cho thấy rằng những nhân viên có được sự hài lòng trong công việc sẽ hiệu suất làm việc cao hơn nhóm bình thường 12%. Ngược lại, nhóm nhân sự không hài lòng về công việc lại có hiệu suất làm việc tụt giảm 10%.

  • 77% nhân viên tin rằng VHDN mạnh sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho họ thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình
  • 76% người lao động cho biết văn hóa là yếu tố tác động chủ yếu đến khả năng cống hiến của họ cho tổ chức
  • 74% nhân sự báo cáo lại rằng văn hóa tích cực giúp nâng cao khả năng phục vụ khách hàng của họ

4. Gắn kết và đồng bộ hóa tập thể

Mỗi nhân viên sẽ có các đặc điểm khác nhau về tư tưởng, tư duy và mục tiêu công việc. Nếu vấn đề này không được xử lý một cách khéo léo thì đây sẽ là tác nhân dẫn đến những xung đột và mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ tổ chức. Nhiệm vụ của nhà quản trị là phải tập hợp được nguồn nhân lực thông qua lợi ích chung giữa cá nhân vào tập thể. Một bộ VHDN được xây dựng và thể hiện rõ ràng nhiệm vụ cùng quyền lợi của cá nhân sẽ giúp các thành viên sắp xếp thứ tự ưu tiên của lợi ích cá nhân đằng sau mục tiêu của toàn tập thể.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 5

VHDN sẽ giúp cho từng thành viên định hình được các chuẩn mực về niềm tin và kỳ vọng, tác động trực tiếp đến việc quyền định hành vi trong tập thể. Tất cả các yếu tố như tối ưu hóa quy trình làm việc, định hướng đưa ra quyết định giúp cải thiện hoạt động trong tổ chức. Nhân viên có xu hướng sẽ tích cực hoàn thành nhiệm vụ của mình hơn khi được cung cấp đầy đủ thông tin và kiến thức về dự án bản thân đang đảm nhận. Song văn hóa làm việc vững chãi cũng khuyến khích các thành viên thực hiện hoạt động hợp tác chéo, gia tăng hiệu quả và tiến độ hoàn thành công việc chung.

Các tiêu chuẩn hình thành nên văn hóa doanh nghiệp vững mạnh

Mỗi tổ chức sẽ sở hữu sự khác nhau trong đặc điểm văn hóa, việc lưu giữ những ưu điểm khiến bản thân doanh nghiệp nổi bật trong thị trường tuyển dụng vô cùng quan trọng. Tất nhiên để tổ chức sở hữu được cấu trúc hoạt động hiệu quả nhất thì nhà quản trị sẽ phải chú tâm đầu tư vào những tiêu chuẩn sau:

Sự đồng bộ

Nhiệm vụ của lãnh đạo là phải đảm bảo rằng toàn bộ cá nhân trong tổ chức có thể nắm rõ được định hướng và chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Song mỗi thành viên cũng phải hiểu biết sâu sắc được vai trò và nhiệm của bản thân trong kết quả chung, từ đấy hình thành sự gắn kết tự nguyện và trách nhiệm cá nhân với tập thể.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 6

Sự đồng bộ sẽ giúp nhà quản trị thành công kêu gọi được sự ủng hộ và hợp lực của đội ngũ nhân sự với sự phát triển của công ty. Điều này lại càng nên được chú trọng đầu tư xây dựng trong thế giới VUCA khi mà các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi cấu trúc để có thể thích nghi với biến động của thị trường. Trong

Sự công nhận

Có vô vàn cách để bạn có thể vinh danh nhân viên của mình như khen thưởng trước tập thể, quà cảm ơn hoặc thậm chí là thăng cấp. Cho dù theo phương pháp nào thì bạn cũng khiến các thành viên nhận thấy được giá trị của bản thân trong tập thể, xây dựng hình ảnh và sự nhận diện cá nhân trong toàn tập thể.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 7

Từ đấy doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều sự đóng góp và cống hiến của cá nhân với tổ chức. Tuy vậy thực tế thì yếu tố này thường bị cách nhà quản trị bỏ qua trong thời điểm dịch COVID-19. Theo “Achievers Culture Report” được thực hiện trên 1,100 nhân sự:

  • 40% tổng số cho biết họ không được nhận diện tốt trong thời gian dịch bệnh.
  • Con số này còn tăng lên 48% tại các ngành công nghiệp bán lẻ.
  • 35% nhân sự đồng ý rằng sự công nhận từ đồng nghiệp và quản lý giúp họ cảm thấy được hỗ trợ trong COVID-19Niềm tin: đây là yếu tố thiết yếu hình thành nên sự vững mạnh của tổ chức. Việc xây dựng và đề cao văn hóa tin tưởng sẽ tạo điều kiện cho các thành viên bày tỏ quan điểm và đóng góp ý kiến bản thân trong công việc chung. Đây cũng là ngách để doanh nghiệp triển khai văn hóa công nhận tại trong tổ chức. Tất cả đều nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường cởi mở đóng góp và thu thập ý kiến của các thành viên.

Vận động

Đây là yếu tố các công ty hướng đến mục tiêu phát triển và mở rộng không nên bỏ qua. Nhà quản trị cần phải thiết lập được môi trường khuyến khích nhân sự liên tục học hỏi và nâng cao bản thân. Xây dựng được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân cũng là chiến lược lý tưởng để từng thành viên chủ động nâng cao giá trị bản thân. Gia tăng hiệu quả công việc và khả năng sinh lợi nhuận chính là những kết quả rõ rệt nhất doanh nghiệp nhận được.

Khả năng phục hồi

Để nhanh chóng thích ứng với sự bất ổn của thời giới VUCA thì khả năng phục hồi trở thành yếu tố tiên quyết của mỗi công ty. Không chỉ có tác động lên khả năng thích nghi trước sự mọi sự thay đổi của nhân sự mà văn hóa phục hồi còn tạo dựng được cho lãnh đạo bản năng theo dõi và phản ứng lại với sự biến động một cách dễ dàng.

Hoạt động nhóm

Bao gồm các yếu tố hợp tác, giao tiếp và sự tôn trọng giữa các thành viên trong tập thể. Quá trình hoạt động nhóm sẽ giúp các cá nhân thiết lập được mối quan hệ tương trợ trong công việc. Hoạt động làm việc chéo đóng vai trò thúc đẩy được hiệu suất làm việc và tốc độ hoàn thành nhiệm vụ chung của tập thể.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 8

Về mặt tâm lý học hành vi, quá trình phối hợp làm việc đem đến cho người lao động mức độ hài lòng trong công việc cao hơn việc giải quyết vấn đề một cách độc lập. Điều này trực tiếp tác động đến việc xây dựng trải nghiệm nhân sự tích cực, gia tăng sự gắn kết của thành viên với thành viên và thành viên với tổ chức.

Chính trực

Tồn tại song song với tin tưởng, chính trực cũng là yếu tố cần phải có trong văn hóa doanh nghiệp. Sự gắn kết trong tập thể được hình thành dựa chính trên sự thẳng thắn và trung thực của mỗi thành viên song đây cũng là nhân tố không thể thiếu để xây dựng được môi trường chính trực.

Không chỉ đề cao được vai trò của từng thành viên trong việc đưa ra quyết định và truyền tải thông tin, văn hóa chính trực còn mở ra điều kiện để từng thành viên tiếp thu những đóng góp để cải thiện, nâng cao giá trị bản thân.

Sự đổi mới

Một tổ chức luôn sẵn sàng đổi mới tương đương với sự thích nghi và phát triển không ngừng trước mọi điều kiện hoặc hoàn cảnh. Sự đổi mới tập trung vào việc khai thác tối đa những lợi thế về công nghệ, tài nguyên và thị trường. Văn hóa đổi mới nghĩa là bạn áp dụng tư duy sáng tạo vào từng lĩnh vực xoay quanh tổ chức, thậm chí là những sáng kiến trong văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 9

“Sự đổi mới là nghệ thuật của việc tạo dựng những thứ mới mẻ và khác lạ trong thế giới thực và đem lại tác động đầy giá trị.” – Bill O’Connor

Sự đổi mới chỉ thực sự hiệu quả khi nó đem đến tác dụng rõ ràng và được đón nhận bởi các thành viên trong tập thể. Song song với mục đích giải quyết vấn của tổ chức theo góc nhìn mới, hoàn toàn phù hợp với kỳ vọng và mong muốn của nhân viên, đó là sự chuyên môn hóa.

AirBnB là một minh chứng điển hình trong việc thành công của sự chuyên môn hóa. Là một trong những tổ chức tiên phong trong việc chuyển đổi chức năng của Giám đốc Nhân sự sang Giám đốc Trải nghiệm nhân viên, AirBnB đã đưa giá trị của mình tới gần hơn thành viên trong công ty, đặc biệt là nhóm Millennial. Thông điệp về trải nghiệm nhân sự là giá trị cốt lõi của nơi làm việc đã được gửi gắm mạnh mẽ tới toàn bộ nhân viên. Nhờ đó, AirBnB đã đưa mình lên vị trí top 1 trong xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất” của Glassdoor năm 2016.

Nhà đồng hành không thể thiếu của doanh nghiệp

Sẽ không sai nếu chúng ta so sánh văn hóa doanh nghiệp giống như xương sống của toàn bộ tổ chức. Sự tồn tại và phát triển của công ty sẽ được quyết định bởi chính VHDN và lãnh đạo ở đây đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chèo lái và điều hành toàn bộ doanh nghiệp.

Mục tiêu của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là giúp cho nhân viên cảm thấy an toàn và được chào đón trong tập thể. Chính vì vậy hoạt động này yêu cầu quá trình nghiên cứu, phân tích một cách khoa học để có thể đưa ra được chiến lược phát triển bền vững. Để có thể thành công tạo dựng được văn hóa riêng, doanh nghiệp cũng cần thiết sự nỗ lực của tất cả các thành viên cùng với sự khởi xướng, dẫn dắt và cổ vũ của lãnh đạo với sự hỗ trợ của những người đồng hành tin cậy.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 10

Hiểu được tầm nhìn của những nhà quản trị, GameTeam được ra đời với sự mệnh giúp đỡ các tổ chức định hình bản thân trong quá trình xây dựng văn hóa. Với hình thức gamification, chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc hình thành văn hóa nội bộ một cách tự nhiên nhất. Sự đồng bộ đang và sẽ luôn là chủ đề bất cứ nhà lãnh đạo nào quan tâm và đặc biệt cần thiết trong chiến lược phát triển và mở rộng chung.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 11

Thông qua các chương trình GameTeam đem tới, toàn bộ các thành viên sẽ được đồng nhất về vai trò và nhiệm vụ để có thể cùng hướng tới mục tiêu chung. Bên cạnh đấy, văn hóa vận động sẽ còn được hình thành trong thói quen của từng cá nhân khi tham gia GameTeam. Không chỉ dừng lại với việc xây dựng thói quen vận động thông qua các thử thách thể lực và tài năng, mà GameTeam còn tạo dựng được cơ hội cạnh tranh lành mạnh với đồng nghiệp.

Điểm đặc biệt của GameTeam chính là sự linh hoạt tuyệt đối, người chơi khi tham gia GameTeam có cơ hội để thể hiện bản thân trong tập thể, giúp bản thân được bộc lộ những tài năng tiềm ẩn khó phát hiện hàng ngày. Điều ngày sẽ giúp cho từng thành viên nhận được sự công nhận từ những đồng đội của mình và xây dựng được nhận diện của bản thân. Song những thử thách yêu cầu sự phối hợp cao của các thành viên lại là yếu tố không thể thiếu trong quá trình khởi dựng nên văn hóa hoạt động nhóm trong doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 12

Sự đổi mới của GameTeam cũng chính là điều mà các nhà lãnh đạo trong thời đại mới tìm kiếm. Với đội ngũ sáng tạo song song nền tảng công nghệ không ngừng cải tiến của GameTeam, từng thông điệp của lãnh đạo sẽ được thiết kế để có thể truyền tải một cách khéo léo xuyên suốt chương trình. Ngay khi tham gia sự kiện, từng thành viên sẽ được trực tiếp đón nhận những định hướng và tầm nhìn mà ban lãnh đạo muốn gửi gắm một cách tự nhiên nhất.

Văn hóa doanh nghiệp: Xương sống của sự phát triển vững mạnh 13

Bởi những đặc điểm ưu việt trên, GameTeam đã nhận được sự quan tâm và tin tưởng lựa chọn của không ít các doanh nghiệp tại Việt Nam và thế giới. Tất cả các khách hàng như Electrolux, Connell, Kaopiz, OTA Network,… đều hài lòng với những giá trị mà GameTeam đem lại thông qua các sự kiện với quy mô không giới hạn.

Vậy bạn đã sẵn sàng đem không khí của GameTeam về công ty mình chưa? Hãy liên hệ với đội ngũ sáng tạo của GameTeam để nhận ngay những tư vấn hữu ích nhất nào!

Written by
Nguyễn Hòa Hiệp
View all articles
Leave a reply

Written by Nguyễn Hòa Hiệp